18 ธ.ค. 2553

Menu : 3 ขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาล

ขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาล สูตรนุ่ม

ส่วนผสมคะ

   1.  แป้งสาลีทำขนมปัง    180  กรัม
 2.  แป้งเค้ก(พัดโบก)     80  กรัม
 3.  น้ำอุ่น       80  มิลิลิตร
 4.  นมผง      10  กรัม
 5.  มาการีน       35  กรัม
 6.  นมสด      20  กรัม
 7.  ยีสต์      5  กรัม
 8.  ไข่ไก่      1  ฟอง
 9.  น้ำตาลทราย     40  กรัม
 10. เกลื่อป่น      ½  ช้อนชา
 11.  กลิ่นนมเนยหรือกลิ่นวนิลา   ½  ช้อนชา
 12.  เนยสดเค็ม (สำหรับทำไส้ขนม + ทาหน้า) 150  กรัม
 13.  น้ำตาลทราย (สำหรับหน้าขนม)   3-5  ช้อนโต๊ะ


ขนมปังเนยสดหน้าเนย-น้ำตาล สูตรนุ่ม

วิธีทำ

   1.  นำส่วนผสมของของแห้ง  ได้แก่แป้งขนมปัง +แป้งเค้ก + ยีสต์ + นมผง ใส่โถตีเตรียมไว้ก่อนคะ จากนั้นใช้ตะกร้อมือคนให้ส่วนผสมเข้ากันคะ 
   2.  นำส่วนผสมของ ๆ เหลวได้แก่ น้ำตาลทราย +เกลือป่น + ไข่ไก่ + นมสด + กลิ่นเนย คนให้เข้ากันก่อน จากนั้นเติมน้ำอุ่น (อุ่นค่อนไปทางเย็น) หรือน้ำธรรมดาที่ไม่ใช่น้ำเย็น ลงในส่วนของไข่คะ จากนั้นคนให้เข้ากันอีกรั้ง 
   3.  เตรียมเครื่องตีคะใช้ตัวตีแบบเกลียว ถ้าเป็นเครื่องใหญ่ใช้ตัวตีตะขอคะ  นำส่วนผสมของ ๆ เหลวใส่ลงไป โดยค่อย ๆ ใส่คะ เปิดเครื่องตีไปด้วย ความเร็วปานกลางคะ ค่อย ๆ ตีไปนะจ๊ะประมาณ 10 นาทีคะ อาจจะตี 3 นาที แล้วพัก ทำเป็นช่วง ๆ ก็ได้คะ ส่วนเครื่องตีใหญ่ สบาย ๆ คะ ตียาวได้เลยประมาณ  8-10 นาที
   4.  จากนั้นใส่มาการีน ลงไปเลยคะ ตีต่อด้วยความเร็วปานกลางเช่นเดิม ค่อย ๆ ตีใจเย็น ๆ นะจ๊ะ เครื่องเล็กจะตียากนิดนึง ตีให้แป้งกับมาการีนเข้ากันดีคะ
   5.  คิดว่าเครื่องใหญ่น่าใช้เวลาประมาณ 10 นาที ส่วนเครื่องเล็ก ก็ประมาณ 12 – 15 นาทีได้คะ เหมือนเดิม ต้องพักเครื่องทุก ๆ 3 – 5 นาทีนะจ๊ะ ไม่งั้นมอเตอร์ไหม้ได้คะ 
   6.  เตรียมโต๊ะสะอาด ๆ โรยแป้งนวลที่โต๊ะนิดหน่อยโรยให้กระจาย ๆ นะ
 จากนั้นนำแป้งนวลทามือนิดนึง ขั้นตอนนี้เราจะนวดขนมปังด้วยมือกันคะ ประมาณ 5-10 นาที 
   7.  นำแป้งขนมปังออกมาจากโถ วางไว้บนโต๊ะคะ จากนั้นนวดมือได้เลยคะ นวดทั้งก้อนเลยนะจ๊ะ  นวดแบบไหน ใช้สองมือ โอบก้อนขนมปังจากด้านล่าง ดันเข้าหาตัวเราคือเหมือนผลักแป้งคะ ตอนแรกก็กวาดมาด้านหน้าก่อนแต่ต้องพลิกแป้งด้วยนะ คือพลิกจากล่างขึ้นบนอะ  แล้วจึงดันแป้งออกจากตัว  หรือจะฟาดแป้งทั้งก้อนไปบนโต๊ะก็ได้เหมือนกันคะ หรือจะทำสลับกันก็ได้คะ ประมาณ 10 นาทีแป้งจะดูเนียขึ้นคะแบบในภาพ พยายามโอบ ๆ แป้งให้เป็นก้อนนะจ๊ะ แป้งที่ใช้ได้ ถ้าเราลองดึงแป้งออกมาจะสามารถดึงเป็นแผ่นฟิลม์บางๆ ได้โดยแป้งไม่ขาดจากกันคะ
   8.  จากนั้นนำกะละมังอีกใชนึง ทาเนยขาวให้ทั่วคะ นำแป้งที่ได้วางลงไป หาอะไรปิดหน่อยก็ได้ วางในที่อุณหภูมิปกติ แต่ถ้าอากาศอบอ้าวหน่อยก็จะดีมาก แป้งจะขึ้นเร็วคะ เราจะหมักแป้งให้ขึ้นเป็น 2 เท่าโดยทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงนะจ๊ะ
   9.  ประมาณ 1 ชั่วโมงผ่านไปคะ แป้งจะขึ้นอย่างที่เห็น
  10. ชกลงไปที่ก้อนแป้งได้เลย  เราจะได้ยินเสียงแก๊สที่ออกจากตัวแป้งคะ  นำแป้งที่ได้ยกออกมาวางบนโต๊ะอีกครั้ง  ตอนนี้ให้เตรียมอุ่นเตาอบได้เลยคะ ไฟ 160 องศาเซลเซีส บน – ล่างนะจ๊ะ
  11.  ตัดแป้งก้อนละ 35 – 40 กรัมคะ  เตรียมถาดอบโดยทาเนยขางให้ทั่ว ๆ ถาดเตรียมไว้ด้วยนะจ๊ะ
  12.  โรยแป้งนวล บนโต๊ะอีกครั้งคะ (แป้งประมาณ ½ ช้อนโต๊ะนะจ๊ะ อย่าโรยแป้งนวลมาก จะทำให้ขนมเนื้อหยาบแข็งคะ) เราจะคลึงแป้งกันจ๊ะ
  13.  การคลึงกลมคะ เริ่มจากฝ่ามือเรา ข้อมือจะต้องติดกับตัวโต๊ะตอนคลึงตลอดเวลาวางไปบนโต๊ะเลย จากนั้นจับก้อนแป้ง  เหมือนโอบลูกไก่ในกำมือ คลึงโดยมีข้อมือเป็นตัวยึด ให้แป้งไหลอยู่ในอุ้งมือเรา
  14.  ใจเย็น ๆ นะ มันต้องออกแรงมากหน่อย ทำก้อนแรก ๆ ไม่เมื่อยแต่ก้อนหลัง ๆ ขอบอกเมี่อยมาก อิอิ.. คลึงเป็นวงกลม ๆ คะแป้งจะไหลตามน้ำหนักมือเราเอง ไม่ต้องฝืน มันจะไหลเองโดยธรรมชาติ 
  15.  นำก้อนแป้งที่เราคลึงเรียบร้อยแล้ว วางพักในถาดที่เราทาเนยขาวไว้คะ เราจะพักแป้งอีกประมาณ 10 นาทีให้แป้งขึ้นนะจ๊ะ จากนั้นเตรียมเนยสด วางให้เนยอ่อนตัวไว้ก่อนคะ การวางเรียงแป้ง ให้วางเรียงตามลำดับจากการคลึงนะจ๊ะ เพราะแป้งจะขึ้นตามลำดับคะ 
  16.  เตรียมไม้คลึงแป้งคะ นำก้อนแป้งที่ขึ้นแล้วมาวางลงไปคะ
  17.  รีดขนมปังให้หนาประมาณ ½ เซนติเมตร
  18.  จากนั้นทาเนยสดให้ทั่วคะ  แล้วม้วนก้อนแป้งเข้าหาตัวอีกครั้ง
  19.  เก็บริมก้อนแป้งให้เรียบร้อย พยายามกดให้แน่น ๆ เลยนะจ๊ะ เพราะเวลาเราพักแป้งในถาด ตอนแป้งขึ้นอีกแป้งจะดันตะเข็บที่เราเก็บริมหลุดหมดคะ จากนั้นพักขนมในถาดอีกครั้งคะ
  20.  นำกรรไกร ตัดก้อนแป้งตามแนวเฉียงให้ลึกลงไป แต่ไม่ขาดประมาณ 2 – 3 รอยคะ
  21.  ทาหน้าขนมด้วยนมสดคะให้ทั่วคะ
  22.  จากนั้นนำเข้าเตาอบเลยคะ อบประมาณ 10 - 15  นาที ไฟ 160 องศาเซลเซียส ไฟบน - ล่าง 
  23.  ขนมปังสุกแซะออกจากเตา วางพักบนตะแกรงก่อนนะจ๊ะ
  24.  นำเนยสดทาหน้าขนมให้ทั่ว ๆ คะ 
  25.  จากนั้นชุบน้ำตาลให้ทั่วคะ
  26.  จัดเสริฟได้เลยคะ  ตัดให้ดูเนื้อด้านใน นุ่มชุ่มเนย อร่อยมากคะ  ขนมเย็นแล้วยังนุ่มใช้ได้  เพื่อน ๆ ลองทำดูนะจ๊ะ ไม่ยากเครื่องตีเล็ก ๆ ก็ทำได้คะ 



                       วิธีทำขนมปังสดหน้าเนย - น้ำตาล Credit - Zomzaa.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น